Search This Blog

Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa do bất dung nạp đường Lactose

Con bạn bị tiêu chảy khi uống sữa có thể do bất dung nạp Lactose Bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi sau khi uống sữa hoặc ăn những thực phẩm có...

Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa do bất dung nạp đường Lactose

Con bạn bị tiêu chảy khi uống sữa có thể do bất dung nạp Lactose


Bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi sau khi uống sữa hoặc ăn những thực phẩm có sữa, các triệu chứng trên giảm nhanh chóng khi ngưng uống sữa. Đó là hiện tượng bất dung nạp đường Lactose.

Lý do trẻ không uống được sữa?


Lactose là một loại đường có nhiều trong sữa. Cơ thể không thể tự hấp thu đường lactose. Để cơ thể hấp thu được thì đường lactose cần phải được phân tách thành đường glucose và galactose trước nhờ men lactase. Vì thế, bất dung nạp đường Lactose thật ra do trong cơ thể thiếu men Lactase.


Nếu thiếu men lactase ở ruột non thì đường lactose không được phân tách và như vậy sẽ không được hấp thu vào máu mà bị tồn đọng ở ruột điều này dẫn đến những rối loạn tiêu hóa, gọi là bất dung nạp đường lactose. Đây là nguyên nhân làm cho con bạn không uống được sữa.

Trẻ bị tiêu chảy bất dung nạp Lactose


Ảnh: Sưu tầm Internet


Bất dung nạp Lactose không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà còn bị bắt gặp ở rất nhiều người trưởng thành


Nhiều người nhầm lẫn giữa không dung nạp đường lactose và dị ứng sữa bò. Bản chất của dị ứng sữa bò là do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với protein có trong sữa bò dẫn đến những rối loạn.

Sự thiếu hụt men lactase


Trong các loại động vật có vú, lượng men Lactase sẽ giảm dần sau thời thơ ấu, chỉ có con người lượng Lactase vẫn giữ nguyên trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, với những người không hợp với Lactose thì lượng Lactase có thể giảm từ lúc 2 tuổi, hay cũng có những người giảm lượng Lactase ở bất cứ lứa tuổi nào.Lượng Lactase thuyên giảm trong thời gian bao lâu tùy thuộc vào yếu tố di truyền. Và cũng có người bị thuyên giảm lượng Lactase do những bệnh tật hay những cuộc giải phẫu hoặc những thuốc men gây nên hay những người nghiện rượu, hoặc do tiêu chảy cấp tính.

Nguyên nhân của hiện tượng bất dung nạp đường lactose?


Có thể do một số nguyên nhân sau:


Do di truyền:


Thiếu hụt men lactase nguyên phát: là bệnh lý di truyền gây thiếu hụt men lactase. Triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào tuy nhiên ít khi xuất hiện trước 6 tuổi.

Thiếu men lactase bẩm sinh: Gây thiếu hụt hoàn toàn men lactase từ ngay sau sinh. Triệu chứng xuất hiện ngay từ khi bé được cho ăn sữa.


chung-bat-dung-nap-lactose


Ảnh: Sưu tầm Internet


Bất dung nạp Lactose có thể do di truyền, do tuổi tác hoặc do rối loạn tiêu hóa


Thiếu lactase thứ phát: xảy ra khi những tế bào niêm mạc ở phần trên của ruột non (là những tế bào sản xuất ra men lactase) bị tổn thương. Hiện tượng trên hay gặp ở trẻ em và thường xảy ra sau khi bị tiêu chảy, viêm dạ dày ruột hoặc có thể xảy ra do hóa trị liệu.

Chưa hoàn thiện khả năng sản xuất men lactase: Sau khi được sinh ra trẻ cần một khoảng thời gian để có thể sinh ra một lượng đủ men lactase. Trẻ đẻ non thường có lượng lactase thấp dẫn đến thiếu hụt men lactase tạm thời. Hiện tượng trên sẽ hết khi trẻ lớn dần lên.


Triệu chứng của bất dung nạp đường lactose?


Triệu chứng thường xuất hiện sau khi uống sữa hoặc ăn sản phẩm sữa vài giờ bao gồm những biểu hiện như là: đầy bụng, chướng bụng, buồn nôn, ợ hơi. Ỉa chảy cũng hay gặp và thường có cảm giác ngứa khó chịu vùng hậu môn.

Mức độ nặng phụ thuộc vào lượng lactose đưa vào cơ thể. Rất nhiều người không dung nạp đường lactose nhưng vẫn có thể ăn một lượng nhỏ đường lactose mà không gây triệu chứng. Thường thì càng ăn nhiều đường lactose thì triệu chứng xuất hiện càng rõ.

Trẻ nhỏ bị bất dung nạp lactose thường có nôn, đầy hơi, chán ăn, quấy khóc, ỉa chảy, mất nước, hậu môn đỏ, phân chua.

Điều trị bất dung nạp lactose như thế nào?


Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc chứng không dung nạp lactose nguyên phát: Điều trị có thể cho trẻ làm quen dần bằng cách sử dụng liên tục với một lượng nhỏ và tăng dần sữa và sản phẩm sữa. Đồng thời sử dụng một số loại men vi sinh như thực phẩm chức năng Golden LAB để giúp bé tăng khả năng tiêu hóa lactose. Những sản phẩm sữa đặc hơn (như pho mai) sẽ dễ dung nạp hơn do những thức ăn trên di chuyển trong ruột với tốc độ chậm.


Trên thị trường cũng có những loại chế phẩm sữa không chứa đường lactose tuy nhiên giá trị dinh dưỡng của những loại sữa này không bằng sữa thường.


Không dung nạp lactose thứ phát do tổn thương tế bào niêm mạc ruột non do tiêu chảy, viêm dạ dày ruột hoặc lý do khác, cần điều trị bằng bù nước điện giải và bổ sung Thực phẩm chức năng Golden LAB để tiêu hóa hết lượng đường Lactose trong ruột và kích thích sản sinh men Lactase . Đa số các bác sĩ vẫn khuyên trẻ tiếp tục bú mẹ hoặc sữa công thức, tuy nhiên nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài thì có thể cần dừng chế độ ăn có đường lactose (sữa mẹ hoặc sữa công thức) trong 3 tuần sau nhiễm trùng.


Trẻ đẻ non kém dung nạp đường lactose do thiếu men lactase tạm thời có thể sử dụng sữa có lactose pha loãng 1/2.


Xem Thêm Bài Viết : Sức Khỏe Gia Ðình




Nguồn: Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa do bất dung nạp đường Lactose

COMMENTS

Name

ltr
item
Gia Đình Viêt Nam Online: Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa do bất dung nạp đường Lactose
Trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa do bất dung nạp đường Lactose
https://giadinhvietonline.com/wp-content/uploads/2018/05/Tr%E1%BA%BB-b%E1%BB%8B-ti%C3%AAu-ch%E1%BA%A3y-khi-u%E1%BB%91ng-s%E1%BB%AFa-do-b%E1%BA%A5t-dung-n%E1%BA%A1p-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-Lactose.jpg
Gia Đình Viêt Nam Online
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/2018/05/tre-bi-tieu-chay-khi-uong-sua-do-bat.html
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/2018/05/tre-bi-tieu-chay-khi-uong-sua-do-bat.html
true
7291360422151222033
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy