Search This Blog

Bé bị chảy nước mũi: Mẹ phải làm gì ?

Phải làm sao khi bé bắt đầu chảy nước mũi? Thời tiết thay đổi , đặc biệt vào mùa lạnh trẻ thường mắc các căn bệnh về đường hô hấp. Phải làm ...

Bé bị chảy nước mũi: Mẹ phải làm gì ?

Phải làm sao khi bé bắt đầu chảy nước mũi?


Thời tiết thay đổi , đặc biệt vào mùa lạnh trẻ thường mắc các căn bệnh về đường hô hấp. Phải làm sao khi bé có hiện tượng cháy nước mũi?


Ở trẻ em, giai đoạn sức đề kháng yếu và dễ mắc bệnh nhất là thời kỳ sau 6 tháng đầu. Khi hệ miễn dịch được truyền từ mẹ đang dần được thay thế bằng hệ miễn dịch mới đang hoàn thiện. Một trong những biểu hiện đầu tiên trong giai đoạn này là trẻ bị chảy nước mũi.

Trẻ bị sổ mũi


Ảnh: Sưu tầm Internet


Tránh để bé khóc quá lâu dẫn đến tình trạng chảy nước mũi

Nguyên nhân trẻ chảy nước mũi


Bé có thể bị chảy nước mũi do: nhiễm lạnh (khi đó cơ chế bảo vệ sẽ tăng lượng máu lên mũi để sưởi ấm không khí vào phổi nên sẽ làm tăng tiết dịch mũi), hoặc do cảm cúm (có kèm theo triệu chứng sốt, yếu người, khó chịu và ho), do dị ứng hoặc viêm xoang. Chảy nước mũi là dấu hiệu cảnh báo bé có thể đang có các vấn đề về sức khỏe, nên các bậc cha mẹ cần hết sức quan tâm!


Thông thường ở giai đoạn đầu, nước mũi có màu trong suốt, và bé có thể tự khỏi sau vài ngày nếu bố mẹ biết cách chăm sóc. Nặng hơn, nếu nước mũi màu xanh thì nhiều khả năng bé đang bị viêm mũi hoặc viêm VA, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến viêm tai giữa, viêm họng và viêm đường hô hấp trên, lâu ngày sẽ rất khó chữa khỏi!

Biện pháp phòng tránh trẻ bị sổ mũi ( chảy nước mũi )


Nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ là do vi rút, vi khuẩn chiếm 70 – 80%. Vi rút gây bệnh bằng cách cư trú ở chất nhầy niêm mạc mũi, họng. Đầu tiên là phải làm sạch nước mũi của bé. Chảy nước mũi khiến bé rất khó chịu, kèm theo triệu chứng sưng bên trong niêm mạc sẽ khiến cho bé khó thở, khò khè, ngủ không yên, muốn dỗ trẻ bằng cách cho bú cũng không được vì lúc này bé phải thở bằng miệng. Có thể làm sạch nước mũi bằng cách mua dụng cụ hút nước mũi có bán tại các nhà thuốc, vừa hiệu quả lại vừa đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ (nhiều người thường tự hút mũi cho con, sạch cho bé hơn nhưng lại kém vệ sinh cho người lớn)


Sau đó bạn nên nhỏ nước muối sinh lý NaCl 0,9% cho bé để vệ sinh khoang mũi. Các bác sỹ tại viện Nhi thường khuyên nhỏ mũi hơn là xịt, vì xịt mạnh dễ gây ra cảm giác sốc và khó chịu cho bé. Một ngày nên nhỏ mũi cho bé 3-4 lần, mỗi lần 1-2 giọt vào mỗi bên, sau khi đã hút sạch mũi cho bé!

Bé bị chảy nước mũi


Ảnh: Sưu tầm Internet


Mẹ có thể vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách nhỏ thuốc


Cũng có thể sử dụng các thuốc sát khuẩn và co mạch (dạng xịt, dạng nhỏ mũi hoặc siro uống) nếu sau vài ngày bé chưa đỡ. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, thì nên sử dụng càng ít thuốc cho bé càng tốt, vì bất cứ loại thuốc gì cũng có tác dụng phụ riêng! Nếu bé còn kèm theo ho, sốt, bỏ ăn hoặc chảy nước mũi màu xanh thì nên đến các cơ sở y tế để sớm chữa trị kịp thời, trước khi bệnh tiến triển sang các thể khác khó chữa hơn!


Trước khi bé đi ngủ, mẹ nhỏ nước muối sinh lý vào mũi bé. Kê gối của bé cao hơn một chút so với ngày thường cho bé dễ thở. Nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà lên áo, chăn, gối của bé. Mẹ chỉ nên nhỏ một lượng vừa phải, để bé không bị cay mắt hoặc chạm vào da bé, gây bỏng da.


Mẹ có thể mua gói lá xông mũi về ở hiệu thuốc bắc (khoảng 3.000đồng/gói) về cho bé. Lúc bé thức: mẹ cho gói lá xông vào một túi nhỏ, đeo trên ngực áo cho bé. Khi bé ngủ: mẹ có thể đặt 2 gói lá xông vào hai cái túi vải nhỏ, đặt ở hai bên gối của bé.


Sổ mũi là triệu chứng cảnh báo việc cơ thể bé đang gặp phải các vấn đề về bệnh tật như nhiễm khuẩn, viêm đường hô hấp, …. do nguyên nhân hệ miễn dịch của bé còn yếu. Vì thế, tăng cường hệ miễn dịch chính là “chìa khóa” để bé tránh được tối đa các bệnh đường hô hấp, nhất là trong mùa lạnh hiện nay.


Hoàng Hương

tapchiyduoc


Xem Thêm Bài Viết : Sức Khỏe Gia Ðình




Nguồn: Bé bị chảy nước mũi: Mẹ phải làm gì ?

COMMENTS

Name

ltr
item
Gia Đình Viêt Nam Online: Bé bị chảy nước mũi: Mẹ phải làm gì ?
Bé bị chảy nước mũi: Mẹ phải làm gì ?
https://giadinhvietonline.com/wp-content/uploads/2018/05/B%C3%A9-b%E1%BB%8B-ch%E1%BA%A3y-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%C5%A9i-M%E1%BA%B9-ph%E1%BA%A3i-l%C3%A0m-g%C3%AC.jpg
Gia Đình Viêt Nam Online
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/2018/05/be-bi-chay-nuoc-mui-me-phai-lam-gi.html
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/
http://giadinhvietnamonline.blogspot.com/2018/05/be-bi-chay-nuoc-mui-me-phai-lam-gi.html
true
7291360422151222033
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy